Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết năm học 2020 – 2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng 28/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm học 2020 – 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân và đồng chí Trần Hoàng Tuấn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi.

Tham dự Hội nghị có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Thái, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Báo cáo đánh giá, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Năm học 2020-2021 ghi dấu mốc quan trọng trong công tác hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý cho đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.

Việc rà soát quy hoạch, dồn dịch điểm trường lẻ, sáp nhập các trường có quy mô nhỏ thành hệ thống trường liên cấp có quy mô lớn hơn, tiếp tục được triển khai nhưng gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng.

Cơ sở vật chất của các nhà trường có sự chuyển biến tích cực; về cơ bản đã đáp ứng nhu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, trong đó ưu tiên đầu tư một số hạng mục phục vụ triển khai Chương trình GDPT 2018.

Năm học 2020-2021, mặc dù chịu nhiều tác động bởi đại dịch Covid- 19, song với sự chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt hình thức dạy học trực tuyến, điều chỉnh quy định đánh giá cuối năm học, ngành Giáo dục đã hoàn thành mục tiêu kép, vừa tham gia phòng chống dịch vừa hoàn thành kế hoạch năm học.

Chất lượng giáo dục ở các bậc học có nhiều chuyển biến tích cực. Giáo dục Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại các cuộc thi khu vực và quốc tế, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2021 trung bình cả nước đạt trên 96,8%.

Công tác nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp, cũng như hoạt động rà soát, tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên đã được tích cực triển khai để đội ngũ được đảm đủ về số lượng, cơ cấu và đảm bảo chất lượng.

Trong năm 2021, căn cứ số liệu thừa, thiếu giáo viên trên cơ sở dữ liệu dữ liệu ngành, Bộ GDĐT đề xuất bổ sung khoảng 30.000 biên chế, gồm 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, cấp THPT và 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.

Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả của ngành Giáo dục và Đào tạo trong năm học qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ, chia sẻ với khó khăn của ngành Giáo dục, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên đang trải qua nhiều biến động trước dịch bệnh.

Đồng thời, Thủ tướng chúc mừng, biểu dương kết quả ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua, ghi nhận tinh thần tham gia chống dịch của ngành Giáo dục.

Đề nghị ngành Giáo dục, các địa phương chuẩn bị chu đáo và có giải pháp dạy học phù hợp cho năm học mới, tuyệt đối không  chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Cùng với đó, có biện pháp hỗ trợ tâm lý, chia sẻ khó khăn với các em học sinh.

Đây cũng là năm đầy khó khăn, thách thức khi đại dịch Coivd-19 bùng phát tại hầu hết các địa phương trong cả nước. Những tháng cuối năm, nhiều tỉnh thuộc khu vực miền Trung đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề của lũ lụt, thiên tai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng kêu gọi các giáo viên, nhà quản lý giáo dục, học sinh nêu cao tinh thần chống dịch. Ngành Giáo dục và Đào tạo phải tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, khoa học công nghệ, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm, đổi mới giáo dục phù hợp với từng vùng, miền.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành Giáo dục một số việc cụ thể khác như: giảm tình trạng dạy thêm, học thêm; có giải pháp để học sinh thích học môn Lịch sử, tìm hiểu truyền thống văn hóa, các giá trị tốt đẹp của dân tộc, của cha ông ta và tăng cường việc dạy học ngoại ngữ gắn với đổi mới, sáng tạo trong cách dạy, cách học học; cần sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và phương án các năm tiếp theo để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị./.

                                                                   Ngọc Pháp

Nguồn: http://quangngai.edu.vn