Kế hoạch triển khai thực hiện công tác Kiểm định chất lượng Giáo dục năm học 2020-2021

Lượt xem:

Đọc bài viết


PHÒNG GD&ĐT SƠN TỊNH

TRƯỜNG THCS TỊNH SƠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 151/KH-THCS Tịnh Sơn, ngày 14  tháng 12  năm 2020

 

KẾ HOẠCH

Triển khai thực hiện công tác Kiểm định chất lượng Giáo dục

Năm học 2020-2021

– Căn cứ Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
– Căn cứ hướng dẫn số 46/KTKĐCLGD-KĐPT ngày 15/1/2013 của Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục về việc xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học và trường trung học;
– Căn cứ Công văn số 106/PGDĐT ngày 28/3/2019 của Phòng GD&ĐT Sơn Tịnh về việc hướng dẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia;
– Căn cứ vào nhiệm vụ năm học và tình hình thực tế, Trường THCS Tịnh Sơn lập kế hoạch triển khai và thực hiện công tác Kiểm định chất lương giáo dục (KĐCLGD) năm học 2020 – 2011, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu đánh giá
1. Mục đích
a) Trên cơ sở Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học để xác định thực trạng chất lượng, hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất, từ đó thực hiện các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THCS Tịnh Sơn; để giải trình với các cơ quan chức năng, với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục và để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
b) Xác định cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của nhà trường; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
c) Khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
2. Yêu cầu
a) Công tác KĐCLGD phải được thực hiện một cách khách quan và trung thực trong từng học kỳ và cả năm học. Việc mô tả hiện trạng phải căn cứ vào các minh chứng và yêu cầu của chỉ số. Việc đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu phải xuất phát từ việc mô tả thực trạng. Từ đó đề ra những kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp và khả thi. Tuyệt đối không đánh giá những gì không có minh chứng để xác minh.
b) Công tác KĐCLGD phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch và gắn liền với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường, không phô trương thành tích. Kế hoạch thực hiện được công khai trên phương tiện công khai của nhà trường, kết quả tự đánh giá phải được lấy ý kiến của tập thể. Sau đó tải lên Website của nhà trường để toàn thể nhân dân, chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo biết.
II. Phạm vi tự đánh giá
Nhà trường triển khai hoạt động tự đánh giá được quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT. Phạm vi tự đánh giá là toàn bộ các hoạt động của Trường THCS Tịnh Sơn theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
III. Công cụ tự đánh giá
Công cụ tự đánh giá là tiêu chuẩn đánh giá trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và các tài liệu hướng dẫn của cấp trên.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Công tác xây dựng kế hoạch KĐCLGD, kế hoạch tự đánh giá
– Căn cứ các văn bản pháp quy hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, PGD&ĐT và tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch KĐCLGD, kế hoạch tự đánh giá đảm bảo yêu cầu: Có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, của ngành và bảo đảm quy định.
– Thường xuyên rà soát, xem xét, bổ sung, điều chỉnh những nội dung cần thiết.
2. Chỉ đạo thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ công tác tự đánh giá; tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị
– Triển khai hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá của cấp học, đã được Bộ GD&ĐT quy định (các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT theo phụ lục đính kèm), đúng hiện trạng điều kiện bảo đảm chất lượng và chất lượng giáo dục của các nhà trường, chú trọng việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi. Tránh bệnh thành tích trong hoạt động KĐCLGD. Phấn đấu đến hết năm học 2020 – 2021 hoàn thành tự đánh giá.
– Thực hiện tăng cường tự kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ KĐCLGD, tiến độ tự đánh giá ở các thành viên được giao nhiệm vụ; tư vấn, hướng dẫn những vấn đề về kỹ thuật trong quy trình thực tự kiểm tra kết quả tự đánh giá; có các biện pháp, giải pháp hỗ trợ cơ sở giáo dục thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục và hoàn thiện báo cáo tự đánh giá.
3. Triển khai văn bản, gợi ý các nguồn minh chứng cần tìm
– Triển khai các văn bản liên quan đến công tác kiểm định: Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
– Gợi ý cho các thành viên trong việc đi tìm minh chứng và xây dựng phiếu đánh giá tiêu chí, bố trí hộp minh chứng, xây dựng báo cáo đề cương cho từng tiêu chuẩn.
4. Tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác KĐCLGD
– Tham gia các buổi tập huấn công tác tự đánh giá, tư vấn, hỗ trợ việc xây dựng bộ hồ sơ kiểm định, báo cáo tự đánh giá của PGD tổ chức.
– Tham quan học tập các Trường THCS đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.
– Tham gia Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác KĐCLGD.
– Tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn về chuyên môn, quản lý chất lượng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
5. Chỉ tiêu phấn đấu công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài đối với nhà trường năm học 2020 – 2021
– Hoàn thành công tác tự đánh giá.
– Phấn đấu duy trì tốt các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt được cua các năm trước.
– Thu thập thông tin, minh chứng và xây dựng báo cáo tự đánh giá của đơn vị vào cuối học kỳ và cuối năm học.
6. Phân công nhiệm vụ
6.1. Hội đồng tự đánh giá

TT Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ Ghi chú
1 Phạm Tấn Danh Hiệu trưởng Chủ tịch HĐ  
2 Võ Thanh Bình Phó Hiệu trưởng Phó Chủ tịch HĐ  
3 Tôn Long Hồng Vinh CT Công đoàn Ủy viên HĐ  
4 Phan Nguyễn Thụy Kiều TT Tổ KHXH Ủy viên HĐ  
5 Từ Ngọc Hà TP Tổ KHXH Ủy viên HĐ  
6 Trần Văn Văn TT Tổ KHTN Ủy viên HĐ  
7 Nguyễn Biên Cương GV, Bí thư CĐ Ủy viên HĐ  
8 Nguyễn Văn Huấn GV, TPT Đội Ủy viên HĐ  
9 Nguyễn Thị Hồng Phương TT Công đoàn Ủy viên HĐ  
10 Nguyễn Thị Xuân Thư GV, Phòng BM Ủy viên HĐ  
11 Nguyễn Thị Thúy Kiều GV, Phòng BM Ủy viên HĐ  
12 Nguyễn Minh Trãi GV Tin học Uỷ viên HĐ  
13 Nguyễn Thị Phương Thảo GV, Phòng BM Uỷ viên HĐ  
14 Bồ Thị Mỹ Duyên GV Uỷ viên HĐ  
15 Nguyễn Thị Tuyết Sương Thư viện Ủy viên HĐ  
16 Lê Hồng Tiến Thư ký hội đồng Thư ký HĐ  

6.2. Danh sách nhóm Thư ký

TT Họ và tên Chức danh, chức vụ Nhiệm vụ
1 Lê Hồng Tiến Thư ký Hội đồng Nhóm trưởng
2 Nguyễn Biên Cương GV Thành viên
3 Nguyễn Minh Trãi GV Thành viên

 6.3. Các nhóm công tác chuyên trách

TT Họ và tên Chức danh, chức vụ Nhiệm vụ
Nhóm 1 Phạm Tấn Danh

Nguyễn Văn Huấn

Nguyễn Minh Trãi

Hiệu trưởng – TT

TPTĐ

GV Tin

Đánh giá  tiêu chuẩn 1
Nhóm 2 Tôn Long Hồng Vinh

Nguyễn Biên Cương

Lê Hồng Tiến

CTCĐ – TT

GV Tin – TK

Thư ký HĐGV

Đánh giá  tiêu chuẩn 2
Nhóm 3 Nguyễn Thị Tuyết Sương

Nguyễn Thị Xuân Thư

Nguyễn Thị Phương Thảo

Thư viện – TT

Giáo viên

Giáo viên

Đánh giá  tiêu chuẩn 3
Nhóm 4 Nguyễn Thị Hồng Phương

Nguyễn Thị Thúy Kiều

Bồ Thị Mỹ Duyên

Tôn Long Sinh

Thanh tra ND – TT

GV

GV

TB ĐDCMHS

Đánh giá  tiêu chuẩn 4
Nhóm 5 Võ Thanh Bình

Trần Văn Văn

Từ Ngọc Hà

Phan Nguyễn Thụy Kiều

Phó Hiệu trưởng – TT

TT Tổ KHTN,

TP TKHXH

TT Tổ KHXH

Đánh giá  tiêu chuẩn 5
  1. Dự kiến các minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí:
Tiêu chuẩn tiêu chí Dự kiến các thông tin,

minh chứng cần thu thập

Nơi thu thập Nhóm công tác chuyên trách, cá nhân thu thập Thời gian thu thập, hoàn thành Dự kiến chi phí thu thập TT, MC
1.1 Quyết định bổ nhiệm của HT, HP Hồ sơ cá nhân Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.1 (3) Hồ sơ Hội đồng trường, HĐ thi đua khen thưởng, hồ sơ chi bộ, chi đoàn, công đoàn Hồ sơ trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.1 (4) Hồ sơ các tổ chuyên môn (quyết định bổ nhiệm chức danh, kế hoạch tổ, sổ chuyên môn, nghị quyết…) Hồ sơ trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.2 Hồ sơ học sinh (số đăng bộ, sổ điểm các năm…) Hồ sơ trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.5 Hồ sơ chiến lược phát triển nhà trường Hồ sơ trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.6 Hồ sơ chi bộ (sổ giao ban bí thư các chi bộ, các loại báo cáo của chi bộ…) Hồ sơ chi bộ Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.7 Các loại hồ sơ sổ sách theo Điều lệ trường Hồ sơ  trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.8 Kế hoạch năm học của trường, hồ sơ dạy thêm học thêm, hồ sơ tuyển dụng… Hồ sơ trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.9 Hồ sơ sổ sách tài chính Hồ sơ kết toán Nhóm1 Tháng 5/2021  
1.10 Hồ sơ về ATAN trường học, hợp đồng bảo vệ… Hồ sơ trường Nhóm1 Tháng 5/2021  
2.1 Hồ sơ cán bộ HT, PHT Hồ sơ cán bộ Nhóm 2 Tháng 5/2021  
2.2 Hồ sơ QL CCVC, bảng phân công chuyên môn,… Hồ sơ trường Nhóm 2 Tháng 5/2021  
2.3 Hồ sơ CBVC, Sổ KT của HT, Giấy chứng nhận, giấy khen của giáo viên Hồ sơ cá nhân Nhóm 2 Tháng 5/2021  
2.4 Hồ sơ nhân viên Hồ sơ cán bộ Nhóm 2 Tháng 5/2021  
2.5 Hồ sơ tuyển sinh… Hồ sơ trường Nhóm 2 Tháng 5/2021  
3.1 (2,4) Hình ảnh về CSVC nhà trường (cổng, lớp học, các khối công trình…) Thực tế trường Nhóm 3 Tháng 5/2021 Chụp ảnh, in ra giấy
3.3 Hồ sơ y tế học đường Hồ sơ trường Nhóm 3 Tháng 5/2021  
3.5 Hồ sơ thư viện Hồ sơ trường Nhóm 3 Tháng 5/2021  
3.6 Hồ sơ thiết bị, đồ dùng dạy học Hồ sơ trường Nhóm 3 Tháng 5/2021  
4.1 Hồ sơ hoạt động Ban đại diện Hội CMHS Hồ sơ trường Nhóm 4 Tháng 5/2021  
4.2 Các văn bản của nhà trường báo cáo địa  phương Hồ sơ trường Nhóm 4 Tháng 5/2021  
4.3 Hồ sơ Chữ thập đỏ, video về các hoạt động của HS Hồ sơ trường Nhóm 4 Tháng 5/2021  
5.1 Báo cáo tổng kết năm học của trường, Nghị quyết và lịch công tác tuần Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.2 Hồ sơ các chuyên đề ĐMPP, ứng dụng CNTT Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.3 Hồ sơ phổ cập Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.4 Kết quả thi HSG các năm Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.5 Hồ sơ giáo dục địa phương Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.6 Ảnh, sản phẩm về các hoạt động văn hóa, văn nghệ… Hồ sơ , web trường, Nhóm 5 Tháng 5/2021 In đĩa CD
5.7 Hồ sơ giáo dục kỹ năng sống, hồ sơ chủ nhiệm Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.8 Kế hoạch lao động, Lịch công tác tuần Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.9 (10) Báo cáo kết quả giáo dục Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.11 Hồ sơ thi nghề của HS Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
5.12 Hồ sơ tốt nghiệp, Sổ vàng truyền thống Hồ sơ trường Nhóm 5 Tháng 5/2021  
  1. Thời gian thực hiện
Thời gian Hoạt động
Tháng12 / 2020

 

– Họp hội đồng tự đánh giá (TĐG), thông qua kế hoạch TĐG,  phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
– Tổ chức tập huấn nghiệp vụ TĐG cho hội đồng tự đánh giá và cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường

– Phổ biến kế hoạch TĐG đến toàn thể HĐ nhà trường.

Tháng 01 / 2021

 

– Nhóm hoặc cá nhân thu thập minh chứng của từng tiêu chí theo sự phân công của chủ tịch hội đồng.

– Mã hoá các minh chứng thu được.

– Viết các phiếu đánh giá tiêu chí

Tháng 02 / 2021

 

Họp hội đồng TĐG để:

– Thảo luận về những vấn đề nảy sinh từ các minh chứng thu được và xác định những minh chứng cần thu thập bổ sung.

– Cá nhân hoặc nhóm công tác báo cáo nội dung của từng phiếu đánh giá tiêu chí với hội đồng TĐG.

Tháng 03 / 2021

 

– Chỉnh sửa, bổ sung các nội dung của phiếu đánh giá tiêu chí.

– Thu thập, xử lý minh chứng bổ sung (nếu cần thiết)

– Viết và thông qua đề cương chi tiết báo cáo TĐG.

Tháng 04 / 2021

 

– Họp hội đồng TĐG để thông qua báo cáo TĐG đã sửa chữa.

– Kiểm tra lại minh chứng được sử dụng trong báo cáo TĐG.

– Bổ sung (nếu cần thiết).

Tháng 05 / 2021

 

 

– Công bố dự thảo báo cáo TĐG trên website của trường và thu thập các ý kiến đóng góp.
Xử lý các ý kiến đóng góp và hoàn thiện báo cáo TĐG. Báo cáo Phòng GD – ĐT.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cán bộ quản lí, giáo viên tham gia thực hiện thu thập minh chứng, viết phiếu đánh giá tiêu chí theo sự phân công.
2. Kiện toàn Hội đồng tự đánh giá. Phân công các nhóm làm việc.
3. Xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm định chất lượng của nhà trường và viết báo cáo tự đánh giá theo hướng dẫn Công văn số 106/PGD-ĐT.
4. Sau khi nhà trường hoàn thành báo cáo tự đánh giá, tiến hành đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục và triển khai các công việc tiếp theo được quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, theo định hướng của phòng GD&ĐT. Hồ sơ đăng ký KĐCLGD gửi về phòng GD&ĐT theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2020-2021 của Trường THCS Tịnh Sơn. Đề nghị các tổ chức, các bộ phận có liên quan và toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường theo dõi, thực hiện./.

Nơi nhận:

– Phòng GD-ĐT Sơn Tịnh (để báo cáo);

– UBND xã Tịnh Sơn (để báo cáo);

– HT, PHT (tổ chức thực hiện);

– Tổ trưởng CM, VP (để thực hiện);

– Công đoàn, chi đoàn trường (để phối hợp);

– Lưu: VT.                                          

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Phạm Tấn Danh