Kế hoạch triển khai thực hiện công tác Kiểm định chất lượng Giáo dục năm học 2020-2021
Lượt xem:
PHÒNG GD&ĐT SƠN TỊNH TRƯỜNG THCS TỊNH SƠN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 151/KH-THCS | Tịnh Sơn, ngày 14 tháng 12 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
Triển khai thực hiện công tác Kiểm định chất lượng Giáo dục
Năm học 2020-2021
– Căn cứ Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
– Căn cứ hướng dẫn số 46/KTKĐCLGD-KĐPT ngày 15/1/2013 của Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục về việc xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh chứng theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học và trường trung học;
– Căn cứ Công văn số 106/PGDĐT ngày 28/3/2019 của Phòng GD&ĐT Sơn Tịnh về việc hướng dẫn thực hiện công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia;
– Căn cứ vào nhiệm vụ năm học và tình hình thực tế, Trường THCS Tịnh Sơn lập kế hoạch triển khai và thực hiện công tác Kiểm định chất lương giáo dục (KĐCLGD) năm học 2020 – 2011, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu đánh giá
1. Mục đích
a) Trên cơ sở Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học để xác định thực trạng chất lượng, hiệu quả giáo dục, nhân lực, cơ sở vật chất, từ đó thực hiện các biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của Trường THCS Tịnh Sơn; để giải trình với các cơ quan chức năng, với xã hội về thực trạng chất lượng giáo dục và để cơ quan chức năng đánh giá và công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.
b) Xác định cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của nhà trường; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt kiểm định chất lượng giáo dục.
c) Khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận hoặc không công nhận cơ sở giáo dục phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
2. Yêu cầu
a) Công tác KĐCLGD phải được thực hiện một cách khách quan và trung thực trong từng học kỳ và cả năm học. Việc mô tả hiện trạng phải căn cứ vào các minh chứng và yêu cầu của chỉ số. Việc đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu phải xuất phát từ việc mô tả thực trạng. Từ đó đề ra những kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp và khả thi. Tuyệt đối không đánh giá những gì không có minh chứng để xác minh.
b) Công tác KĐCLGD phải được thực hiện một cách công khai, minh bạch và gắn liền với việc nâng cao chất lượng giáo dục ở nhà trường, không phô trương thành tích. Kế hoạch thực hiện được công khai trên phương tiện công khai của nhà trường, kết quả tự đánh giá phải được lấy ý kiến của tập thể. Sau đó tải lên Website của nhà trường để toàn thể nhân dân, chính quyền địa phương và các cấp lãnh đạo biết.
II. Phạm vi tự đánh giá
Nhà trường triển khai hoạt động tự đánh giá được quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT. Phạm vi tự đánh giá là toàn bộ các hoạt động của Trường THCS Tịnh Sơn theo các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
III. Công cụ tự đánh giá
Công cụ tự đánh giá là tiêu chuẩn đánh giá trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT và các tài liệu hướng dẫn của cấp trên.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp
1. Công tác xây dựng kế hoạch KĐCLGD, kế hoạch tự đánh giá
– Căn cứ các văn bản pháp quy hiện hành, các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT, PGD&ĐT và tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch KĐCLGD, kế hoạch tự đánh giá đảm bảo yêu cầu: Có tính khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, của ngành và bảo đảm quy định.
– Thường xuyên rà soát, xem xét, bổ sung, điều chỉnh những nội dung cần thiết.
2. Chỉ đạo thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ công tác tự đánh giá; tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị
– Triển khai hoạt động tự đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá của cấp học, đã được Bộ GD&ĐT quy định (các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT theo phụ lục đính kèm), đúng hiện trạng điều kiện bảo đảm chất lượng và chất lượng giáo dục của các nhà trường, chú trọng việc xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng phù hợp, hiệu quả và khả thi. Tránh bệnh thành tích trong hoạt động KĐCLGD. Phấn đấu đến hết năm học 2020 – 2021 hoàn thành tự đánh giá.
– Thực hiện tăng cường tự kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ KĐCLGD, tiến độ tự đánh giá ở các thành viên được giao nhiệm vụ; tư vấn, hướng dẫn những vấn đề về kỹ thuật trong quy trình thực tự kiểm tra kết quả tự đánh giá; có các biện pháp, giải pháp hỗ trợ cơ sở giáo dục thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục và hoàn thiện báo cáo tự đánh giá.
3. Triển khai văn bản, gợi ý các nguồn minh chứng cần tìm
– Triển khai các văn bản liên quan đến công tác kiểm định: Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
– Gợi ý cho các thành viên trong việc đi tìm minh chứng và xây dựng phiếu đánh giá tiêu chí, bố trí hộp minh chứng, xây dựng báo cáo đề cương cho từng tiêu chuẩn.
4. Tham gia các hội nghị, hội thảo chuyên môn để trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác KĐCLGD
– Tham gia các buổi tập huấn công tác tự đánh giá, tư vấn, hỗ trợ việc xây dựng bộ hồ sơ kiểm định, báo cáo tự đánh giá của PGD tổ chức.
– Tham quan học tập các Trường THCS đã được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.
– Tham gia Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác KĐCLGD.
– Tham gia các khoá tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn về chuyên môn, quản lý chất lượng theo quy định của Bộ GD&ĐT.
5. Chỉ tiêu phấn đấu công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài đối với nhà trường năm học 2020 – 2021
– Hoàn thành công tác tự đánh giá.
– Phấn đấu duy trì tốt các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt được cua các năm trước.
– Thu thập thông tin, minh chứng và xây dựng báo cáo tự đánh giá của đơn vị vào cuối học kỳ và cuối năm học.
6. Phân công nhiệm vụ
6.1. Hội đồng tự đánh giá
TT | Họ và tên | Chức vụ | Nhiệm vụ | Ghi chú |
1 | Phạm Tấn Danh | Hiệu trưởng | Chủ tịch HĐ | |
2 | Võ Thanh Bình | Phó Hiệu trưởng | Phó Chủ tịch HĐ | |
3 | Tôn Long Hồng Vinh | CT Công đoàn | Ủy viên HĐ | |
4 | Phan Nguyễn Thụy Kiều | TT Tổ KHXH | Ủy viên HĐ | |
5 | Từ Ngọc Hà | TP Tổ KHXH | Ủy viên HĐ | |
6 | Trần Văn Văn | TT Tổ KHTN | Ủy viên HĐ | |
7 | Nguyễn Biên Cương | GV, Bí thư CĐ | Ủy viên HĐ | |
8 | Nguyễn Văn Huấn | GV, TPT Đội | Ủy viên HĐ | |
9 | Nguyễn Thị Hồng Phương | TT Công đoàn | Ủy viên HĐ | |
10 | Nguyễn Thị Xuân Thư | GV, Phòng BM | Ủy viên HĐ | |
11 | Nguyễn Thị Thúy Kiều | GV, Phòng BM | Ủy viên HĐ | |
12 | Nguyễn Minh Trãi | GV Tin học | Uỷ viên HĐ | |
13 | Nguyễn Thị Phương Thảo | GV, Phòng BM | Uỷ viên HĐ | |
14 | Bồ Thị Mỹ Duyên | GV | Uỷ viên HĐ | |
15 | Nguyễn Thị Tuyết Sương | Thư viện | Ủy viên HĐ | |
16 | Lê Hồng Tiến | Thư ký hội đồng | Thư ký HĐ |
6.2. Danh sách nhóm Thư ký
TT | Họ và tên | Chức danh, chức vụ | Nhiệm vụ |
1 | Lê Hồng Tiến | Thư ký Hội đồng | Nhóm trưởng |
2 | Nguyễn Biên Cương | GV | Thành viên |
3 | Nguyễn Minh Trãi | GV | Thành viên |
6.3. Các nhóm công tác chuyên trách
TT | Họ và tên | Chức danh, chức vụ | Nhiệm vụ |
Nhóm 1 | Phạm Tấn Danh
Nguyễn Văn Huấn Nguyễn Minh Trãi |
Hiệu trưởng – TT
TPTĐ GV Tin |
Đánh giá tiêu chuẩn 1 |
Nhóm 2 | Tôn Long Hồng Vinh
Nguyễn Biên Cương Lê Hồng Tiến |
CTCĐ – TT
GV Tin – TK Thư ký HĐGV |
Đánh giá tiêu chuẩn 2 |
Nhóm 3 | Nguyễn Thị Tuyết Sương
Nguyễn Thị Xuân Thư Nguyễn Thị Phương Thảo |
Thư viện – TT
Giáo viên Giáo viên |
Đánh giá tiêu chuẩn 3 |
Nhóm 4 | Nguyễn Thị Hồng Phương
Nguyễn Thị Thúy Kiều Bồ Thị Mỹ Duyên Tôn Long Sinh |
Thanh tra ND – TT
GV GV TB ĐDCMHS |
Đánh giá tiêu chuẩn 4 |
Nhóm 5 | Võ Thanh Bình
Trần Văn Văn Từ Ngọc Hà Phan Nguyễn Thụy Kiều |
Phó Hiệu trưởng – TT
TT Tổ KHTN, TP TKHXH TT Tổ KHXH |
Đánh giá tiêu chuẩn 5 |
- Dự kiến các minh chứng cần thu thập cho từng tiêu chí:
Tiêu chuẩn tiêu chí | Dự kiến các thông tin,
minh chứng cần thu thập |
Nơi thu thập | Nhóm công tác chuyên trách, cá nhân thu thập | Thời gian thu thập, hoàn thành | Dự kiến chi phí thu thập TT, MC |
1.1 | Quyết định bổ nhiệm của HT, HP | Hồ sơ cá nhân | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.1 (3) | Hồ sơ Hội đồng trường, HĐ thi đua khen thưởng, hồ sơ chi bộ, chi đoàn, công đoàn | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.1 (4) | Hồ sơ các tổ chuyên môn (quyết định bổ nhiệm chức danh, kế hoạch tổ, sổ chuyên môn, nghị quyết…) | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.2 | Hồ sơ học sinh (số đăng bộ, sổ điểm các năm…) | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.5 | Hồ sơ chiến lược phát triển nhà trường | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.6 | Hồ sơ chi bộ (sổ giao ban bí thư các chi bộ, các loại báo cáo của chi bộ…) | Hồ sơ chi bộ | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.7 | Các loại hồ sơ sổ sách theo Điều lệ trường | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.8 | Kế hoạch năm học của trường, hồ sơ dạy thêm học thêm, hồ sơ tuyển dụng… | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.9 | Hồ sơ sổ sách tài chính | Hồ sơ kết toán | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
1.10 | Hồ sơ về ATAN trường học, hợp đồng bảo vệ… | Hồ sơ trường | Nhóm1 | Tháng 5/2021 | |
2.1 | Hồ sơ cán bộ HT, PHT | Hồ sơ cán bộ | Nhóm 2 | Tháng 5/2021 | |
2.2 | Hồ sơ QL CCVC, bảng phân công chuyên môn,… | Hồ sơ trường | Nhóm 2 | Tháng 5/2021 | |
2.3 | Hồ sơ CBVC, Sổ KT của HT, Giấy chứng nhận, giấy khen của giáo viên | Hồ sơ cá nhân | Nhóm 2 | Tháng 5/2021 | |
2.4 | Hồ sơ nhân viên | Hồ sơ cán bộ | Nhóm 2 | Tháng 5/2021 | |
2.5 | Hồ sơ tuyển sinh… | Hồ sơ trường | Nhóm 2 | Tháng 5/2021 | |
3.1 (2,4) | Hình ảnh về CSVC nhà trường (cổng, lớp học, các khối công trình…) | Thực tế trường | Nhóm 3 | Tháng 5/2021 | Chụp ảnh, in ra giấy |
3.3 | Hồ sơ y tế học đường | Hồ sơ trường | Nhóm 3 | Tháng 5/2021 | |
3.5 | Hồ sơ thư viện | Hồ sơ trường | Nhóm 3 | Tháng 5/2021 | |
3.6 | Hồ sơ thiết bị, đồ dùng dạy học | Hồ sơ trường | Nhóm 3 | Tháng 5/2021 | |
4.1 | Hồ sơ hoạt động Ban đại diện Hội CMHS | Hồ sơ trường | Nhóm 4 | Tháng 5/2021 | |
4.2 | Các văn bản của nhà trường báo cáo địa phương | Hồ sơ trường | Nhóm 4 | Tháng 5/2021 | |
4.3 | Hồ sơ Chữ thập đỏ, video về các hoạt động của HS | Hồ sơ trường | Nhóm 4 | Tháng 5/2021 | |
5.1 | Báo cáo tổng kết năm học của trường, Nghị quyết và lịch công tác tuần | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.2 | Hồ sơ các chuyên đề ĐMPP, ứng dụng CNTT | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.3 | Hồ sơ phổ cập | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.4 | Kết quả thi HSG các năm | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.5 | Hồ sơ giáo dục địa phương | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.6 | Ảnh, sản phẩm về các hoạt động văn hóa, văn nghệ… | Hồ sơ , web trường, | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | In đĩa CD |
5.7 | Hồ sơ giáo dục kỹ năng sống, hồ sơ chủ nhiệm | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.8 | Kế hoạch lao động, Lịch công tác tuần | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.9 (10) | Báo cáo kết quả giáo dục | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.11 | Hồ sơ thi nghề của HS | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 | |
5.12 | Hồ sơ tốt nghiệp, Sổ vàng truyền thống | Hồ sơ trường | Nhóm 5 | Tháng 5/2021 |
- Thời gian thực hiện
Thời gian | Hoạt động |
Tháng12 / 2020
|
– Họp hội đồng tự đánh giá (TĐG), thông qua kế hoạch TĐG, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. |
– Tổ chức tập huấn nghiệp vụ TĐG cho hội đồng tự đánh giá và cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường
– Phổ biến kế hoạch TĐG đến toàn thể HĐ nhà trường. |
|
Tháng 01 / 2021
|
– Nhóm hoặc cá nhân thu thập minh chứng của từng tiêu chí theo sự phân công của chủ tịch hội đồng.
– Mã hoá các minh chứng thu được. – Viết các phiếu đánh giá tiêu chí |
Tháng 02 / 2021
|
Họp hội đồng TĐG để:
– Thảo luận về những vấn đề nảy sinh từ các minh chứng thu được và xác định những minh chứng cần thu thập bổ sung. – Cá nhân hoặc nhóm công tác báo cáo nội dung của từng phiếu đánh giá tiêu chí với hội đồng TĐG. |
Tháng 03 / 2021
|
– Chỉnh sửa, bổ sung các nội dung của phiếu đánh giá tiêu chí.
– Thu thập, xử lý minh chứng bổ sung (nếu cần thiết) – Viết và thông qua đề cương chi tiết báo cáo TĐG. |
Tháng 04 / 2021
|
– Họp hội đồng TĐG để thông qua báo cáo TĐG đã sửa chữa.
– Kiểm tra lại minh chứng được sử dụng trong báo cáo TĐG. – Bổ sung (nếu cần thiết). |
Tháng 05 / 2021
|
– Công bố dự thảo báo cáo TĐG trên website của trường và thu thập các ý kiến đóng góp. |
Xử lý các ý kiến đóng góp và hoàn thiện báo cáo TĐG. Báo cáo Phòng GD – ĐT. |
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cán bộ quản lí, giáo viên tham gia thực hiện thu thập minh chứng, viết phiếu đánh giá tiêu chí theo sự phân công.
2. Kiện toàn Hội đồng tự đánh giá. Phân công các nhóm làm việc.
3. Xây dựng cơ sở dữ liệu về kiểm định chất lượng của nhà trường và viết báo cáo tự đánh giá theo hướng dẫn Công văn số 106/PGD-ĐT.
4. Sau khi nhà trường hoàn thành báo cáo tự đánh giá, tiến hành đăng ký kiểm định chất lượng giáo dục và triển khai các công việc tiếp theo được quy định tại Thông tư số 18/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Trung học cơ sở, trường Trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, theo định hướng của phòng GD&ĐT. Hồ sơ đăng ký KĐCLGD gửi về phòng GD&ĐT theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2020-2021 của Trường THCS Tịnh Sơn. Đề nghị các tổ chức, các bộ phận có liên quan và toàn thể cán bộ giáo viên nhà trường theo dõi, thực hiện./.
Nơi nhận:
– Phòng GD-ĐT Sơn Tịnh (để báo cáo); – UBND xã Tịnh Sơn (để báo cáo); – HT, PHT (tổ chức thực hiện); – Tổ trưởng CM, VP (để thực hiện); – Công đoàn, chi đoàn trường (để phối hợp); – Lưu: VT. |
HIỆU TRƯỞNG
Phạm Tấn Danh |